Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm nông nghiệp Việt Nam
  • Ngày 31/10, tại TP.HCM diễn ra hội thảo Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức

    Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Nguyễn Hồng Lý - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết: Việt Nam là một nước nông nghiệp với nhiều nông sản có giá trị xuất khẩu, cả nước hiện có khoảng 800 sản phẩm nông - lâm - thủy sản có uy tín, phân bố ở 720 địa phương nhưng đến nay mới chỉ có khoảng 50 chỉ dẫn địa lý và khoảng 140 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể được đăng ký, được bảo hộ. Trong số đó, có rất ít nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ ở nước ngoài như: nước mắm Phú Quốc, thanh long Bình Thuận.

    Trung Quoc ngung mua, thanh long Binh Thuan rot gia, con 1.000 dong/kg hinh anh 2

    Mô hình vườn Thăng Long ở Bình Thuận

    Nếu việc đăng ký sáng chế, xây dựng thương hiệu và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ được quan tâm đầu tư thì chắc chắn sức cạnh tranh của nông sản Việt cũng tăng lên rất nhanh.

    Đồng suy nghĩ với bà Lý, nhiều đại biểu cho biết hiện nay từ mô hình phát triển nông nghiệp, nhiều công ty, doanh nghiệp, nông dân có nhiều sáng tạo trí tuệ mới mẽ

    rất hữu ích.Vì vậy bảo hộ quyền sở hữu rất quan trọng

    .Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam - Ảnh 1

    Toàn cảnh Hội thảo Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.

    Tại buổi Hội thảo, các đại biểu trình bày 6 chuyên đề trọng tâm như: Tổng quan, vai trò và một số quy định về bảo hộ Quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm nông nghiệp; Tổng quan, vai trò và một số quy định về bảo hộ Quyền giống cây trồng cho các sản phẩm nông nghiệp; Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp để thúc đẩy việc bảo hộ, khai thác quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông nghiệp.

    Vai trò của Hội nông dân và các hiệp hội trong việc thúc đẩy bảo hộ và khai thác quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm nông nghiệp; Kinh nghiệm và mô hình về xây dựng, bảo hộ và phát triển thị trường nông sản trong và ngoài nước; Xây dựng mối liên hệ gắn kết 4 nhà “Nhà nông – nhà doanh nghiệp – nhà khoa học – nhà quản lý" trong bảo hộ và phát triển thương hiệu cho nông sản Việt Nam.

    Các đại biểu tham dự sáng ngày 31-10-2018

    Ông Lê Thanh Tùng, Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, chúng ta có khoảng 800 giống lúa và tồn tại trong sản xuất khoảng 100 giống, gạo xuất khẩu đi 150 quốc gia. Làm tốt tác quyền sẽ kích thích cho sự phát triển trong sản xuất. Trước mắt cần tham vấn cho doanh nghiệp, nông dân đăng ký quyền sở hữu các giống cây trồng.

    Để xây dựng một thương hiệu cho nông sản, một số chuyên gia cho rằng cần phải xác định được doanh nghiệp có tâm với sản phẩm đó; cải tiến chất lượng hàng hóa; huấn luyện để người sản xuất nông nghiệp áp dụng kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn đã chọn; đăng ký tên thương hiệu và xúc tiến thương mại.

    THANH DUNG

     
     
     
    • Tags: