Việt Nam là thị trường cung cấp cà phê lớn thứ 2 của Bỉ
  • Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Bỉ có sự tăng trưởng mạnh về lượng và đứng ở vị trí nhà cung cấp lớn thứ 2, chỉ sau Bra-xin.

    Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê của Việt Nam tháng 01/2019 đạt 183,7 nghìn tấn, trị giá 324,24 triệu USD, tăng 19,4% về lượng và tăng 17,6% về trị giá so với tháng 12/2018, nhưng giảm 15,1% về lượng và giảm 22,7% về trị giá so với tháng 01/2018.

    Thống kê từ ITC cho thấy, nhập khẩu cà phê của Bỉ năm 2018 đạt 102.156 tấn, trị giá 471,62 triệu USD, giảm 1,2% về lượng và giảm 6,4% về trị giá so với năm 2017. Trong đó, Bra-xin là nguồn cung cấp cà phê cho Bỉ lớn nhất với lượng nhập khẩu đạt 18.884 tấn, trị giá 56,75 triệu USD, tăng 0,9% về lượng, nhưng giảm 6,1% về trị giá so với năm 2017.

    Năm 2018, Việt Nam là thị trường cung cấp cà phê lớn thứ 2 cho Bỉ, đạt 18,5 nghìn tấn, trị giá 36,07 triệu USD, tăng 45% về lượng và tăng 20,7% về trị giá so với năm 2017, mức tăng cao nhất trong 10 nguồn cung cấp cà phê lớn nhất cho Bỉ.

    Cô-lôm-bi-a là nguồn cung cấp cà phê lớn thứ 3 cho Bỉ, đạt 9.845 tấn, trị giá 37,81 triệu USD năm 2018, giảm 6,7% về lượng và giảm 11,5% về trị giá so với năm 2017.

    Giá nhập khẩu bình quân cà phê của Bỉ năm 2018 đạt mức 4,62 USD/kg, giảm 5,4% so với năm 2017. Trong đó, giá nhập khẩu bình quân mặt hàng cà phê từ Việt Nam đạt mức thấp nhất 1,95 USD/kg và cũng ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong tổng số 10 nước cung cấp cà phê lớn nhất cho Bỉ trong năm 2018.

    Qua số liệu trên cho thấy, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Bỉ có sự tăng trưởng mạnh về lượng và đứng ở vị trí nhà cung cấp lớn thứ 2, chỉ sau Bra-xin. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng mặt hàng cà phê của Việt Nam tại Bỉ tăng mạnh nhất, 45% về lượng, trong khi Bra-xin chỉ tăng trưởng 0,9%. Điều này cho thấy mặt hàng cà phê của Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Bỉ. Trong năm 2019, nếu ngành cà phê Việt Nam duy trì được tốc độ tăng trưởng 2 con số, có khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Bra-xin, trở thành nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Bỉ.

    Giá trị mặt hàng cà phê của Việt Nam hiện đang thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác. Năm 2018, giá cà phê xuất khẩu giảm theo xu hướng chung toàn cầu, song giá nhập khẩu bình quân mặt hàng cà phê của Bỉ từ Việt Nam đạt mức thấp nhất và ghi nhận mức giảm mạnh nhất.

    Để nâng cao giá trị mặt hàng cà phê xuất khẩu, ngành cà phê Việt Nam cần có sự chuyển đổi về cơ cấu mặt hàng, gia tăng xuất khẩu chủng loại cà phê chế biến thay vì xuất khẩu cà phê thô như hiện nay.

    Hoàng Hà
    • Tags: